วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการเรียนรู้ วิชา การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 21 พฤศจิกายน 2552
..................................................................................................
การจัดการความรู้
แนวคิดและกลยุทธในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
ข้อมูล(Data) : ข้อมูลดิบที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการประมวล
สารสนเทศ(Information) : ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการประมวลแล้ว
ความรู้(Knowledge) : ผลจากการจัดเกลาและเลือกใช้สารสนเทศโดยมีการจัดระบบ
ความคิด เกิดเป็นความรู้และความเชี่ยวชาญ
ความฉลาดเฉลียว(Wisdom) : การนำเอาความรู้ต่าง ๆ มาบูรณาการให้เกิดประโยชน์ต่อ
การทำงาน
เชาว์ปัญญา(Intelligence) : ผลจากการปรับแต่งและจดจำความเฉลียวฉลาดต่าง ๆ ซึ่งก่อ
ให้เกิดความคิดที่ฉับไว

ประมวล ขัดเกลา บูรณาการ จดจำ/ปรับแต่ง
Data Information Knowledge Wisdom Intelligen

ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล สารสนเทศ ความรู้และปัญญา


Data
Knowledge
Intelligence

wisdom Wisdom


รูปแบบความรู้
- ความรู้ที่ชัดแจ้ง ได้แก่ เอกสาร กฎ ระเบียบ วิถีปฏิบัติ ระบบ สื่อต่างๆ
- ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน ได้แก่ ทักษะ ประสบการณ์ ความคิด พรสวรรค์
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
- ผิวเผิน
- เข้าถึงยั่งยืน
“โมเดลปลาทู”


หัวปลา ตัวปลา หางปลา
หัวปลา : Knowiedge Vision (KV) ต้องเชื่อมต่อกับภาพใหญ่ ต้องOutput Outcomes ต้องเข้าใจบริบท “คุณเอื้อ” ต้องใช้ภาวะผู้นำ
ตัวปลา : Knowiedge Sharing (KS) สิ่งที่เป็น Tacit ทำให้คิดและสร้างแรงบันดาลใจ ให้ “คุณอำนวย” ช่วยกระตุ้นและหมุน “เกลียวความรู้”
หางปลา: Knowiedge Assets (KA) หนุนเสริม ขับเคลื่อนตามทิศทาง
กระบวนการจัดการเรียนรู้(Knowledge Processes)
1. การกำหนดสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
2. การแสวงหาความรู้
3. การจัดเก็บและสืบค้นความรู้
4. การสร้างความรู้
5. การประมวลและกลั่นกรองความรู้
6. การถ่ายโอนและการใช้ประโยชน์จากความรู้
7. การแบ่งปันความรู้
8. การรักษาความรู้
* ความรู้ที่ออกไปเผยแพร่ได้ เอกสาร ฐานข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศ
* ความรู้ที่อยู่ภายใน ทีมข้ามสายงาน กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม ชุมชนแห่งการ
เรียนรู้ ระบบพี่เลี้ยง การยืมตัว เวทีแลกเปลี่ยนความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น